Khó ngủ

Chúng tôi rất vui lòng trả lời mọi thắc mắc về sức khỏe của bạn
Liên lạc với chúng tôi qua HOTLINE

1900 1259

Khó ngủ

12:19 PM 31-05-2016 Bệnh về hệ thần kinh
Nam Trần

Khó ngủ

Chào Bác sĩ con năm nay 15t . Chuyện là trước kia con hay ngủ lúc 10h-10h30 tới 6h sáng dậy đi học . Lúc đó cứ nằm xuống là ngủ thẳng ngủ rất ngon . Hè này vì con muốn dạy sớm hơn để tập thể thao nên đã ngủ sớm vào lúc 9h nhưng lại khó ngủ , nằm trằn trọc tới 12h-1h mới ngủ . Thấy chắc do quen rùi nên hôm sau con ngủ như trước kia nhưng cũng khó ngủ tới 1h sáng mới ngủ được . Kéo dài gần 1 tuần nay và có hôm con còn bị thức dậy 3 4 lần trong đêm . Cả ngủ trưa cũng không ngủ được ( trước kia con ngủ khoảng 1 tiếng ) . Tới tối miệng thì ngáp nhưng đầu óc cứ tỉnh táo khó ngủ . Vậy có bị bệnh gì không thưa Bác Sĩ . Có cách nào để con ngủ ngon lại như trước không ?


Tư vấn
10:42 AM 14-06-2016

@Nam Trần: Chào cháu!

Trường hợp của cháu là rối loạn giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ bao gồm khó vào giấc ngủ, hay thức giấc giữa đêm khó ngủ lại, giấc ngủ không sâu hay mơ, thức dậy sớm khó ngủ lại. Rối loạn giấc ngủ ở lứa tuổi trẻ đa số do căn nguyên tâm lý như căng thẳng tâm lý do sức ép công việc hay học tập, tình cảm bạn bè, tình yêu giận hờn hay sứt mẻ hoặc đổ vỡ, các stress trong cuộc sống, gia đình, xã hội…tất cả những vấn đề trên tạo ra một tâm lý căng thẳng không thể thư giãn gây hiện tượng rối loạn giấc ngủ, cháu đang trong độ tuổi đi học, cháu hãy xem lại các lý do trên có lý do nào thuộc về mất ngủ của cháu hay không?

Nếu cháu tìm ra lý do mất ngủ của mình thì hãy giải quyết dứt điểm lý do đó như vậy một giấc ngủ ngon lại trở về với cháu. Để cải thiện tình trạng giấc ngủ hiện tại cháu chú ý một số vấn đề sau:

+Thư giãn tâm lý: Hãy gạt bỏ mọi suy tư, phiền muộn khi đi vào giấc ngủ, tạo ra một cảm giác thư giãn hoàn toàn về tâm lý khi ngủ. Có thể tắm nước ấm trước khi ngủ tối để tạo cảm giác thư giãn rễ vào giấc ngủ.

+Vệ sinh giấc ngủ (có nghĩa là tạo những điều kiện tốt cho giấc ngủ ):

-Ngủ thức đúng giờ hàng ngày để tạo ra một phản xạ có điều kiện cho bản thân

-không nằm và ngủ vặt ban ngày, chỉ ngủ trưa 30 phút

-Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà, thuốc lá, nước uống có ga, các gia vị cay và nóng

- Tập thể dục buổi sáng và đi dạo bộ buổi tối đều đặn

-Không nằm xem ti vi, đọc báo trước khi ngủ, đã đi ngủ là tắt điện tập trung cho giấc ngủ

-Trước khi ngủ nên tắm nước ấm tạo cảm giác thư giãn dễ ngủ

-Trước khi ngủ tối không nên ăn quá no và các chất khó tiêu

-Phòng ngủ bố trí yên tĩnh thoáng mát, vừa đủ ánh sáng

Chúc cháu có giấc ngủ ngon!

Đánh giá câu trả lời của chuyên gia: Rất hữu ích (0) | Hữu ích (0) | Bình thường (0) | Phản hồi

Chuyên gia

  • Bs Vũ Văn Lực
    Chuyên gia tư vấn
  • Bs CK II Phạm Hưng Củng
    Bác Sĩ chuyên khoa II
  • Ds Lê Phương
    Dược sĩ Đại Học
  • Bs. Nguyễn Hồng Hải
    Nguyên giám đốc BV Đông Y Hoà Bình
  • PGS.TS Trần Đình Ngạn
    Nguyên GĐ BV Quân Y 103
  • Ths.Bs Lê Thị Hải
    Nguyên GĐ TT Dinh Dưỡng Viện DDQG