Quãng đời của người phụ nữ tất thảy đều phải trải qua thời kỳ tiền Mãn kinh và mãn kinh. Giai đoạn này với mỗi người thời gian “ghé thăm” khác nhau, tác động khác nhau, có người qua đi nhẹ nhàng nhưng cũng có người bị kéo dài gây rất nhiều sự khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em. Để đón nhận giai đoạn này một cách thoải mái, bớt gánh nặng hơn, chuẩn bị từ khi còn trẻ bằng một chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục, duy trì một lối sống lành mạnh...

Nhiều phụ nữ bước vào tuổi Tiền mãn kinh mặc dù không phải chịu sức ép của công việc, gánh nặng gia đình nhưng lại có nhiều lo lắng khi một số đặc trưng của sự lão hóa bắt đầu xuất hiện. Sự lão hóa này là sự thay đổi tự nhiên do các bộ phận trong cơ thể suy giảm dần chức năng. Vì vậy, người phụ nữ ở vào thời kỳ này nên giữ được thái độ lạc quan để giúp cho tinh thần tốt, tư duy nhẹ nhàng. Ngoài ra, cũng cần tạo cho mình có một cuộc sống với môi trường vui vẻ, thoải mái, tránh những lo âu phiền muộn, thiết lập một kế hoạch làm việc thật khoa học để không ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe.

Về chế độ dinh dưỡng, chị em cần bảo đảm đầy đủ, cân đối từ trước khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh bằng cách cân bằng chế độ dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ các chất đặc biệt bổ sung vitamin B, vitamin C. Ngoài ra, cũng phải bổ sung canxi có trong sữa, trứng, sữa chua... giúp làm giảm thiểu các cơn đau đầu, dịu cơn “bốc hỏa”. Tránh các thức ăn có nhiều mỡ, muối, tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, tăng cường ăn nhiều trái cây để tăng lượng magnesium, kali qua đó tăng lượng serotonin giúp giảm stress. Đặc biệt là nên bổ sung các thực phẩm giàu Estrogen tự nhiên: đậu nành và các thực phẩm được chế biến từ mầm đậu nành.

Không phải nói nhiều về vai trò của chất xơ đối với con người đặc biệt rất cần thiết với phụ nữ tiền mãn kinh. Bởi nó không chỉ giúp loại trừ nguy cơ Táo bón mà còn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư. Theo nghiên cứu, mỗi ngày, cơ thể cần hấp thụ 20 g chất xơ, được tìm thấy nhiều trong bánh mì, ngũ cốc, trái cây tươi, rau xanh.

Nước có vai trò lớn trong việc giúp phòng tránh táo bón, đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Mỗi ngày nên uống 2-2,5 lít nước đun sôi để nguội, hoặc bổ sung bằng các loại nước hoa quả tươi ép ít đường.

Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh nếu chế độ ăn uống nếu dư hàm lượng muối thì sẽ tăng nguy cơ bị “thất thoát” hàm lượng khoáng chất trong xương so với thời điểm trước đấy hoặc với những chị em phụ nữ khác cùng độ tuổi nhưng chưa đến thời điểm tiền mãn kinh, mãn kinh. Nên ăn 3-4 g muối/ngày có nghĩa là không nên “kiêng” hẳn việc ăn muối mà hãy ăn muối một cách hạn chế.
Bên cạnh chế độ ăn, thường xuyên tập thể dục thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Thể dục với các bài tập phù hợp sẽ giúp duy trì vóc dáng gọn gàng, giúp tinh thần minh mẫn, lạc quan, yêu đời.