Giá trị dinh dưỡng của rau và trái cây

Rau xanh và trái cây là 1 trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết cho bữa ăn hàng ngày của tất cả mọi người. Hiện nay trên thế giới có 1,7 triệu người tử vong do ăn ít rau xanh và hoa quả, chiến 2,8% số ca tử vong trên thế giới. Ngoài ra, ăn ít rau xanh và trái cây là nguyên nhân gây ra 19% ca ung thư dạ dày - ruột, 31% ca bệnh thiếu máu cục bộ, 11% ca đột quỵ. 

Rau củ quả cũng cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, các acid hữu cơ, chất xơ, chất chống oxy hóa và các vi khoáng chất. Đặc biệt, đây cũng chính là nguồn kháng sinh tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tăng khả năng phòng ngừa các bệnh mạn tính. 
Theo tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến nghị, mỗi người cần ăn đủ và đồng thời rau củ quả trong thực đơn hàng ngày. Tại Việt Nam, mỗi người trưởng thành cần được bổ sung khoảng 400g rau củ quả mỗi ngày để đảm bảo nhu cầu cơ thể. Với trẻ nhỏ, con số này sẽ ít hơn, nằm trong khoảng 100-300g tùy từng độ tuổi. 

Trái cây có thay thế cho rau xanh không?

Theo như BS. Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Trái cây ngon, quý và rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu dùng để thay thế rau hoàn toàn thì không phù hợp. Chất xơ và hàm lượng dinh dưỡng có trong rau xanh cao hơn so với trái cây.”

Các chất xơ có trong rau xanh có cấu trúc siêu mịn, hàm lượng cao hơn rất nhiều so với hoa quả, giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất từ 3 nhóm thức ăn cơ bản (đạm, đường, béo). Nếu chỉ ăn đơn thuần các protein động vật thì hiệu suất hấp thụ protein trên đường tiêu hóa chỉ là 70%. Trong khi đó, nếu ăn thêm rau thì tỉ lệ này sẽ tăng lên đến 90%.
Bên cạnh đó, TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia khẳng định: “Việc thay thế rau xanh bằng hoa quả, nếu chỉ xảy ra trong một vài bữa thì có thể tạm chấp nhận. Tuy nhiên, chúng ta không nên vì sở thích mà thay thế rau xanh bằng hoa quả” 

Đồng quan điểm, ThS.BS Lê Thị Hải, Nguyên giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng tuy cũng có chất xơ, tuy nhiên hoa quả không thể thay thế được rau xanh. Ăn quá nhiều hoa quả mà không có rau sẽ ảnh hưởng đến việc tiết dịch vị trong dạ dày. Vì vậy chúng ta cần cân bằng nhu cầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng”

Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ ăn trái cây thay rau xanh?

Theo các nghiên cứu y khoa, nếu ăn trái cây thay rau xanh, cơ thể trẻ sẽ bị thiếu chất xơ, điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Lúc này trẻ dễ bị đầy hơi, chướng bụng và táo bón hơn. 

Không chỉ vậy, tình trạng thiếu rau xanh sẽ làm trẻ trở nên mệt mỏi, uể oải, cáu kỉnh nhiều hơn. Thậm chí, da của trẻ có thể khô và xỉn màu hơn. Ngoài ra, do thiếu dưỡng chất nên sự phát triển của trẻ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều so với các bạn đồng trang lứa. 
Bởi vậy cho nên, mẹ phải bổ sung đủ cả rau xanh lẫn trái cây cho trẻ. Kết hợp bổ sung men vi sinh từ thiên nhiên, ứng dụng công nghệ cao để cải thiện sức khỏe tiêu hóa của trẻ, như men vi sinh Golden Lab từ kim chi Hàn Quốc. 
Golden Lab được sản xuất tại Hàn Quốc, nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Dược phẩm Vinh Gia. Với thành phần từ thiên nhiên, kim chi Hàn Quốc nên rất an toàn với sức khỏe, đặc biệt là với trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Hơn nữa, Golden Lab bổ sung cả probiotics và prebiotics, được ứng dụng công nghệ Lab2Pro hiện đại nhất hiện nay, giúp bảo vệ lợi khuẩn sống sót tới ruột để phát huy tác dụng tối đa. Hương vị thơm ngon, dễ uống, không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng rất yêu thích khi dùng. Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại ĐÂY
Nói chung, không thể cho trẻ ăn trái cây thay rau, mẹ nên cân đối và bổ sung đủ các chất trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Nên kết hợp bổ sung thêm men vi sinh cho trẻ để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cải thiện và phòng ngừa các rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi,... Liên hệ 1800.55.88.89 (miễn cước) hoặc 0896.509.509 để được gặp chuyên gia.