Nội tiết tố nữ ảnh hưởng đến tất cả mọi mặt tâm sinh lý của người phụ nữ. Thiếu nó bạn không chỉ kém sắc mà còn có thể bị vô sinh vì những Rối loạn kinh nguyệt. Vậy chúng ta nên ăn gì giúp tăng nội tiết tố nữ? Chị em có thể tham khảo một số thực phẩm dưới đây.
Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ?

1. Hạt lanh

Hạt lanh là một loại siêu thực phẩm lành mạnh dành cho những ai muốn giảm cân và cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể. Nếu xếp loại các thực phẩm có chứa phytoestrogen nhiều nhất thì có lẽ chỉ có hạt lanh là đứng đầu. Trong 100g hạt lanh có đến 379.380 mcg Estrogen. Con số này cao hơn nhiều so với lượng estrogen có được trong một quả dưa hấu (2,9 microgram). Bạn có thể thấy hạt lanh trong các loại bánh Tây, các món bánh nướng và thức ăn nhẹ như mì ống, bánh mì.

 

Ngoài ra, hạt lanh còn giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ. Một muỗng canh dầu hạt lanh có chứa một lượng axit alpha-linolenic (cũng được tìm thấy trong quả óc chó và một số loại dầu) tương đương với giá trị của 700mg Omega-3 trong dầu cá. Lanh cũng rất giàu chất xơ, một chất không thể thiếu trong khẩu phần ăn của mỗi người.

2.  Đậu nành

Nếu nói loại thực phẩm có lượng phytoestrogen-cao thứ hai trong danh sách các món ăn tăng nội tiết tố nữ thì phải kể đến đậu nành. Trong 100g đậu nành đã có đến 103.920 mcg estrogen. Đậu nành cũng rất ít calo và không có cholesterol. Trong nhiều nền văn hóa ẩm thực, đậu nành còn trở thành nguồn protein chủ lực qua nhiều thế kỷ và được coi là sự thay thế hoàn hảo của tự nhiên cho các món thịt. Chính vì vậy nếu muốn biết ăn gì để tăng nội tiết tố nữ trong thời gian ngắn nhất thì nhất định phải nghĩ ngay đến đậu nành nhé!

3. Các loại đậu và các loại hạt

Ngoài hạt lanh và đậu nành ra vẫn còn có nhiều thực phẩm khác bổ sung estrogen cho người phụ nữ. Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu gà và đậu Hà Lan cũng là nguồn cung cấp estrogen rất lý tưởng.  Chỉ riêng đậu đen, có đến 5.330mcg estrogen 100g đậu và đậu xanh là 993mcg estrogen/ 100g. Ngoài đậu ra, các loại hạt như hạt vừng và hạt hướng dương cũng là một trong những thực phẩm cung cấp estrogen cao nhất để cải thiện nội tiết tố nữ trong cơ thể. Dầu của các loại hạt này cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành chế biến thực phẩm chế biến nên rất dễ tìm. Nếu bị lạc nội mạc tử cung cần bổ sung estrogen không nên dùng các loại dầu như dầu hướng dương, dầu hạt bông và dầu hạt cải. Thay vào đó, nên dùng dầu ô liu hoặc dầu hạt nho.

4. Các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật

Trong danh sách các sản phẩm có chứa estrogen, các sản phẩm từ động vật như sữa và thịt bò cũng đứng đầu. Ví dụ, sữa có thể cung cấp 1.200 mcg estrogen/ 100 g. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng hormon dùng trong quá trình sản xuất thịt hoặc sữa lại không hề có lợi cho việc cân bằng nội tiết tố nữ. Vì vậy, tốt nhất nên truy xuất nguồn gốc thịt và sữa trước khi dùng nhé!
Trên đây là những gợi ý giúp bạn trả lời cho câu hỏi ăn gì để tăng nội tiết nữ trong cơ thể. Mong rằng sau những gợi ý này, chị em sẽ không còn lo lắng về tất cả những bệnh lý có liên quan đến sự sụt giảm nội tiết tố nữ.